Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại trường

02-05-2021

Thực hiện chuyên đề

“Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

        Những năm học gần đây các bậc Mầm Non thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  Tiếp thu chuyên đề này phòng giáo dục và đào tạo huyện Bố Trạch đã triển khai rộng rãi đến các trường mầm non trong toàn huyện để các trường có kế hoạch thực hiện chuyên đề phù hợp với từng trường, từng địa phương. Nhờ có chuyên đề này mà các giáo viên đã thực sự hiểu được tầm quan trọng của việc “ Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” là xây dựng một môi trường mà ở đó trẻ được chủ động, sáng tạo tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm của bản thân thông qua môi trường giáo dục. “ Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cũng là phương pháp phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ, phát triển thể chất và có sự tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ sau này.  Bởi vậy để mỗi giáo viên trong nhà trường thực hiện tốt chuyên đề này, năm học 2020 – 2021 nhà trường đã bám sát kế hoạch chỉ đạo của phòng để chỉ đạo giáo viên trong nhà trường thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm” có hiệu quả cao.

     Để thực hiện tốt chuyên đề này đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn, sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ đạt được kết quả tốt nhất khi cho trẻ tự khám phá tìm tòi cái mới trong mọi hoạt động. Với nhiều năm công tác trong nghề và là giáo viên đứng lớp lâu năm, tích lũy 1 vài  kinh nghiệm từ đồng nghiệp, nên bản thân tôi được nhà trường chỉ đạo việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” khi đảm nhận chuyên đề này, bản thân tôi xác định rằng “lấy trẻ làm trung tâm” là trẻ phải được trao đổi ý kiến của mình, phải được trải nghiệm cái mình được học, phải tìm tòi cái gì mình chưa biết. Chính vì điều đó khi thực hiện chuyên đề tôi phải nghiên cứu tìm tòi các loại sổ sách về chuyên đề của ngành và nhà trường, nắm bắt chương trình đổi mới theo thông tư 28 của Bộ giáo dục - đào tạo xem có gì khác biệt so với chương trình cũ và tham gia các buổi tập huấn về chuyên đề do Phòng, Cụm tổ chức, tham gia thao giảng, thực tập do nhà trường tổ chức và các hội thi “ Xây dựng môi trường mầm non  lấy trẻ làm trung tâm”

          Đối với giáo viên

- Có nhiều kinh nghiệm hơn, tự tin hơn khi thực hiện chuyên đề cho trẻ, hiểu sâu sắc hơn về nội dung và phương pháp thực hiện chuyên đề. 

- Tạo được môi trường lớp học phong phú với nội dung học và chơi.

- Lớp học được trang trí bằng các sản phẩm của trẻ, cô giáo đỡ vất vả hơn khi phải làm những đồ dùng, đồ chơi cho các góc.

- Có khả năng, năng lực trong khi thực hiện chuyên đề cho trẻ đạt kết quả cao được đồng nghiệp, bạn bè ghi nhận.

- Có nhiều kinh nghiệm trong việc sưu tầm nguyên vật liệu.

-  Nâng cao tay nghề trong việc làm đồ chơi.

Ảnh: Đồ chơi vận động do giáo viên làm

- Có mối quan hệ tốt với phụ huynh và khả năng tuyên truyền đến các bậc phụ huynh đạt kết quả, được phụ huynh đồng tình ủng hộ.

 Đối với trẻ

- Trẻ đã tích cực sáng tạo trong khi chơi, tự tìm tòi cách chơi cho mình không cần sự hướng dẫn của cô

- Biết khám phá, chia sẽ những gì trẻ hiểu, tham gia hoạt động một cách tích cực có hiệu quả cao.

- Trao đổi thông tin với bạn 1 cách rõ ràng.

          - Biết quan tâm chia sẽ vớ các bạn trong khi chơi.

Ảnh: Hoạt động chơi, trải nghiệm của trẻ

          Để thực hiện tốt chuyên đề  “Xây dựng môi trường mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm” thì bản thân tôi phải dựa vào 2 yếu tố, đó là  môi trường bên trong và môi trường bên ngoài.

          Đối với môi trường trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, các cô giáo cần tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ.

Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, Vì vậy chúng ta cần suy nghĩ cẩn trọng về việc bố trí các góc này. Việc sắp xếp phải rất linh hoạt để có thể sắp xếp lại. Ví dụ: Để thay đổi sự tập trung của góc hoạt động đóng vai từ trò chơi gia đình sang trò chơi bệnh viện, hoặc tạo ra không gian cho giờ ngủ trưa bằng cách di chuyển một số giá để đồ. Khi thiết kế các góc hoạt động này giáo viên cần cần chú ý.

 

 

Ảnh: Trẻ tham gia hoạt động góc

          Học liệu và phương tiện trong hoạt động góc đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác.

          Tổ chức môi trường giáo dục trong trường, lớp mầm non có vai trò quan trọng đối với sự phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm – kỹ năng xã hội, khả năng thẩm mỹ, sáng tạo của trẻ. Vì vậy việc thiết kế môi trường giáo dục trong trường mầm non phải tuân thủ các nguyên tắc sau.

          Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp cần bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Với mỗi độ tuổi môi trường giáo dục sẽ có những nét riêng. Ví dụ: Với trẻ mẫu giáo bé, đồ chơi có thể không cần quá nhiều chủ yếu là đồ chơi có sẵn cho trẻ sử dụng, nhưng với trẻ lớn hơn thì cần chú ý đến sự phong phú của các loại đồ chơi đặc biệt là những nguyên vật liệu mở và phương tiện cho trẻ được sáng tạo, tự làm đồ chơi phục vụ cho ý tưởng chơi của trẻ, cần thu hút sự tham gia của trẻ vào việc xây dựng môi trường giáo dục càng nhiều càng tốt. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức và kỹ năng trẻ đã được học theo cách của mình mà không bị gò bó, đặc biệt vào các thời điểm như chơi và hoạt động ở các góc vào buổi sáng và vào giờ hoạt động chiều.

          Ngoài ra môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ.

          Một môi trường an toàn, có sự bố trí khu vực chơi ngoài trời phù hợp thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Vì vậy mà rất cần đến sự đa dạng, phong phú các loại đồ chơi ngoài trời, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ qua các trang thiết bị ngoài trời, đồng thời gây hứng thú cho trẻ tham gia vào các vận động khác nhau. Với mục tiêu đó chúng tôi đã tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương tạo nên các khu vực chơi để trẻ khám phá, trải nghiệm, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu. Đó là các khu: “Sân tập thể dục, Gian hàng rau quả, Vườn cổ tích, Khu chơi cát nước ,khu vườn rau vườn hoa”. Tất cả các khu được bố trí xắp xếp hài hòa, hợp lý phù hợp với khuôn viên không gian của nhà trường.

                       Ảnh : Trẻ đang tham gia hoạt động ngoài trời.

          Mặc dù khuôn viên sân vườn còn chật hẹp nhưng nhà trường cũng bố trí sắp xếp dành ra được một khoảng không gian nhỏ tận dụng dưới gốc cây Mưng. Tán cây xòe ra như một chiếc ô lớn tạo môi trường xanh, mát và ở đó trẻ được trải nghiệm, được tham gia vui chơi hòa mình vào không gian với các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích như truyện Tấm Cám, Thánh Gióng, Dê den và dê trắng … giúp trẻ hình thành những tình cảm, cảm xúc tốt đẹp qua đó cùng thiết lập được mối quan hệ với bạn trong khi chơi. Trong các hoạt động tham quan khám phá cô giáo là người hướng dẫn  đưa trẻ vào thăm quan và kể chuyện cho trẻ nghe ngay trong khu vườn cổ tích. Trẻ được tham quan và nghe những câu chuyện có các nhân vật hấp dẫn trẻ thích thú và chú ý lắng nghe hơn…

          Khu vui chơi vận động liên hoàn với diện tích trên 200m2,  trên sân vận động được bố trí, sắp xếp các đồ chơi hợp lý giúp trẻ phát triển các vận động thô như đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, ném … Sân vận động vừa là nơi cho trẻ vận động vừa nơi cho trẻ  giải lao thư giãn sau mỗi hoạt động. Với một số đồ chơi hiện đại  nhà trường còn tạo ra rất nhiều đồ chơi khác như hình con thỏ được làm từ lốp xe ô tô cho trẻ mạnh dạn tự tin đi trên độ cao cho phép hay đồ dùng bò qua hầm được làm bằng thùng phi… từ những lốp xe máy cũ các cô rửa sạch phủ sơn để cho trẻ bật nhẩy vào  (Thực hiện với bài tập bật chụm chân tách chân). Trong khu vui chơi nhà trường xây dựng nội quy vui chơi qua đó nhắc nhở phụ huynh cũng như trẻ có ý thức vui chơi nhưng đảm bảo an toàn tính mạng cũng như đồ dùng trong khu vui chơi.

                              Ảnh : Bé chơi với đồ chơi vận động

          Bên cạnh đó nhà trường giành một quảng đất nhỏ cho trẻ được trồng và chăm sóc những luống rau, cây hoa rất đẹp mắt và phù hợp với từng mùa. Trẻ được tự tay bắt sâu, nhổ cỏ, vun xới, chăm sóc những luống rau, cây hoa. …… tạo nên màu xanh cho cảnh quan môi trường mầm non. Ở đây trẻ được tự tay mình nhổ những cây rau mà tự tay mình hàng ngày chăm sóc. Từ đó hình thành được tố chất chăm chỉ, biết yêu lao động và trân trọng những sản phẩm mà mình cũng như của người lao động làm ra.

          Để sử dụng cơ sở vật chất trong và ngoài lớp có hiệu quả, theo chúng tôi cần phải đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường, đáp ứng yêu cầu giáo dục phát triển thể chất, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ, giáo viên mầm non luôn phải nghiên cứu kỹ trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Một số trường có cơ sở vật chất tốt đang dồn trọng tâm tới vấn đề nâng cao chất lượng sử dụng môi trường hiện có vào chăm sóc giáo dục trẻ. Mục tiêu này đòi hỏi người giáo viên nhóm lớp phải luôn luôn sáng tạo trong việc tận dụng môi trường, trang trí nó, làm mới nó mỗi ngày để có sự đổi mới trong nội dung cho trẻ khám phá. Ví dụ: Cũng là lối đi trong vườn, hướng dẫn trẻ nhìn ngắm quan sát, với những đồ dùng do cô chuẩn bị và trẻ lựa chọn… Như vậy, việc sử dụng môi trường xung quanh vào chăm sóc giáo dục trẻ gắn liền với kế hoạch giáo dục của từng giáo viên nhóm lớp. 

           Có thể nói rằng việc “Xây dựng môi trường giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”  trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng, nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè .

                                                                 


TIN VIDEO

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TRƯỜNG MẦM NON KHƯƠNG HÀ

Địa chỉ: Thôn Khương Hà 4, Hưng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình

Email: mn_khuongha@quangbinh.edu.vn

Website: mnkhuongha.edu.vn