Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Trẻ học được gì trong trường Mầm non?

05-01-2021

       Trong bài hát “ Tâm tình cô giáo mầm non” có câu hát:  “ Chưa từng làm mẹ nhưng em có một đàn con, khi chưa sinh con bao người gọi em là mẹ, sao mà yêu thế em nâng những búp tay non, vì yêu các con em là cô giáo mầm non”. Vâng, nghề giáo viên Mầm non là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ “dạy” mà còn phải “dỗ”, không chỉ giáo dục mà còn chăm sóc và hơn hết đây là nghề làm vì “tình yêu”. Trước hết để trở thành một giáo viên mầm non, thì người giáo viên phải có lòng yêu trẻ vì đặc thù của nghề giáo viên mầm non đòi hỏi ở các giáo viên tình yêu của người mẹ đối với trẻ. Một ngày, trẻ có gần 2/3 thời gian sinh hoạt ở trường với cô (không tính giờ trẻ ngủ ở nhà). Cô cho ăn, cô dỗ ngủ, cô dạy cho bé tất cả mọi điều cần thiết: Kỹ năng sống, kiến thức về môi trường xung quanh, về toán, về văn học, chữ viết, về thẩm mỹ, hội họa, âm nhạc, phát triển thể chất…và không những thế, trẻ còn mong chờ ở cô sự quan tâm, chăm sóc, sự giúp đỡ, trìu mến, bảo vệ trẻ. 
        Trong xu hướng phát triển của xã hội, đòi hỏi một thế hệ có đủ năng lực cũng như phẩm chất tốt, nhiệm vụ đặt ra cho ngành giáo dục đó là đào tạo nguồn nhân lực vừa có tài và có đức. Muốn làm được như vậy ngành giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên phải tạo dựng một nền móng giáo dục thật vững chắc cho các cháu.
Trong đó việc hình thành nhân cách cho trẻ là nhiệm vụ rất quan trọng trong các cơ sở giáo dục mầm non và các bậc cha mẹ trẻ. Khoa học tâm lý đã khẳng định rằng khi hết tuổi mầm non, ở đứa trẻ đặt xong nền móng đầu tiên của nhân cách, sự phát triển về mặt đạo đức cho trẻ sau này đều mang rõ dấu ấn của thời ấu thơ. Vì thế, từ lứa tuổi này chúng ta phải chăm lo phát triển toàn diện cho trẻ, trên cơ sở đó mà từng bước hình thành nhân cách cho trẻ theo phương hướng, yêu cầu mà xã hội mới đặt ra.

     Trong trường mầm non, hình thành tổ chức giáo dục đạo đức cho trẻ được thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày của cô và trẻ như: đón trẻ, thể dục sáng, giờ hoạt động chung, hoạt động vui chơi, đi dạo, ăn trưa, ngủ trưa, hoạt động chiều, nêu gương và chuẩn bị ra về. Những hoạt động trên nối tiếp nhau và được lặp lại hàng ngày. Thông qua hoạt động hàng ngày cô giáo thực hiện nhiều yêu cầu giáo dục đạo đức, dạy dỗ trẻ biết quan tâm, tự tin, tự ý thức và tôn trọng mọi người xung quanh, giáo dục tinh thần tự lực, tự giác, ý thức kỷ luật, trật tự trong sinh hoạt, hành vi văn minh, giữ gìn vệ sinh, giáo dục tình thương, quan hệ đoàn kết thân ái với bạn, biết yêu mến và tôn trọng người lớn, tinh thần chăm sóc và giữ gìn của công cũng như của riêng mình. Vì vậy tôi thấy “ Hoạt động sư phạm trong trường mầm non”  là vô cùng quan trọng.

1. Giáo dục nhân cách cho trẻ được thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày

       Thông qua hoạt động trong ngày, giáo viên có thể dạy trẻ nhiều đức tính tốt cho trẻ như: Giờ đón và trả trẻ, cô có thể giáo dục trẻ biết lễ phép với người lớn, biết chào cô, chào người thân khi tới lớp cũng như ra về. Trẻ biết xin phép cô để ra hoặc vào lớp.

Đối với giờ hoạt động ngoài trời, có thể giáo dục trẻ tinh thần tập thể, yêu lao động, hay giáo dục trẻ biết nhường nhịn em nhỏ khi chơi cùng dưới sân, không xô đẩy bạn, khi chơi giữ gìn đồ chơi, không vứt rác ở khu vực chơi nhằm tạo một sân chơi an toàn và sạch sẽ. Thường xuyên tổ chức các trò chơi ngoài trời mang tính tập thể để trẻ cùng hoạt động và gắn kết với nhau.

Trẻ hoạt động ngoài trời theo nhóm

          Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Khi trẻ chơi các nét tính cách của trẻ thể hiện rõ nhất. Chính vì thế, giáo viên cần tổ chức cho trẻ chơi thường xuyên, cho trẻ hoạt động nhóm tạo dựng khối đoàn kết giữa các thành viên. Khi chơi thường xảy ra những tình huống như: Trẻ đánh nhau, tranh giành đồ chơi…giáo viên cần tận dụng cơ hội đó để giáo dục trẻ. Hướng trẻ đến sự sẻ chia, lòng yêu thương, hòa nhập với tập thể, biết bao quản giữ gìn đồ chơi khi chơi hoạt động góc. Khi chơi trẻ được sắm vai mình vào các nhân vật như cô giáo, chú công nhân, bác sỹ..từ đó trẻ có hành động chơi phù hợp cũng như cách giao tiếp phù hợp.

Trẻ cùng chơi bán hàng ở góc phân vai

       Hoạt động học tập ở trường mầm non không nên quá nhồi nhét những kiến thức về khoa học mà cần giúp trẻ hình thành những tình cảm, cảm xúc tích cực. Phải cho trẻ được thực hành và trải nghiệm với nhiều hình thức, nhiều phương tiện và nhiều hoạt động linh hoạt, sáng tạo khác nhau. Như thông qua bài thơ “ Bác nông dân” trẻ càng yêu quý, biết ơn bác nông dân cũng như quý trọng sản phẩm bác làm ra. Qua bài thơ” Bạn mới, “ Tình bạn” từ đó giáo dục trẻ biết chia sẽ giúp đỡ bạn mới đến lớp, quan tâm nhau hơn.  Hay qua các bài hát như “ Cháu yêu bà”, “Con cò bé bé” trẻ học được phải yêu quý kính trọng  lễ phép chào hỏi người lớn

Trẻ tham gia giờ học cùng cô

  2. Giáo dục nhân cách cho trẻ được thông qua hoạt động văn nghệ

         Thông qua hoạt động văn nghệ để hình thành cho trẻ những tình cảm, cảm xúc tích cực. Hoạt động văn nghệ là thời gian trẻ được thưởng thức những lời ca, điệu mua đẹp vì thế trẻ rất hứng thú. Vì thế, cần tìm những tiết mục văn nghệ có ý nghĩa giáo dục trong các chương trình văn nghệ. Chẳng hạn, giáo dục trẻ yêu biển đảo, yêu chú hải quân qua bài múa “ Cháu hát về đảo xa”, hay giáo dục trẻ có ý thức chung tay bảo vệ môi trường qua tiểu phẩm “ Hãy giữ hành tinh xanh”

Trẻ tham gia biểu diễn văn nghệ nhân ngày 22/12

3. Giáo dục nhân cách cho trẻ được thông qua hoạt động lao động

      Qua tổ chức cho trẻ lao động tập thể như: Tổng vệ sinh lớp học, chăm sóc vườn rau, chăm sóc vườn hoa…,  trẻ biết giữ gìn vệ sinh chung, có tinh thần trách nhiệm, tính đoàn kết, tập thể hợp tác giữa các bạn trong lớp.

    Giáo viên cần kiểm tra, động viên, khích lệ trẻ kịp thời, giáo viên nên phân công nhiệm vụ cho từng nhóm để trẻ co tính tập thể, hoạt động nhóm. Khi lao động trẻ cùng nhau hỗ trợ và thực hiện nhiệm vụ mà cô giáo đã phân công, từ đó trẻ biết rằng cùng nhau đoàn kết sẽ hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả hơn.

 

 Giáo dục nhân cách cho trẻ thông qua hoạt động lao động

4. Giáo dục nhân cách thông qua làm gương cho trẻ

      Trẻ con bắt chước người lớn rất nhanh, kể cả những thói xấu. Chính vì vậy, giáo viên cần phải làm gương cho trẻ. Tránh để trẻ thấy được những hình ảnh bạo lực trong môi trường lớp học. Đó sẽ là những vết hằn, hằn sâu trong tâm trí mỗi đứa trẻ, lớn lên trẻ sẽ dễ biến thành những con người lạnh lùng, tàn nhẫn với mọi người xung quanh.

Giáo viên cần khéo léo trong cách cư xử với trẻ, đồng nghiệp, với mọi người xung quanh. Hãy nhớ trẻ đang nhìn chúng ta, luôn muốn giống chúng ta. Hãy nhớ điều đó mà hoàn thiện bản thân mình!

Tập thể sư phạm trường Mầm non Khương Hà

5. Giáo dục nhân cách thông qua công tác phối hợp với gia đình và xã hội

    Tuyên truyền với gia đình của về cách giáo dục trẻ ở trường mầm non để cùng nhau phối hợp có thể thông qua họp phụ huynh, góc tuyên truyền hay sổ bé ngoan. Tuyên truyền về tác hại của bạo lực gia đình và ý nghĩa của một gia đình hạnh phúc. Phối hợp với gia đình thông qua hình thức tổ chức các hoạt động và mời phụ huynh cùng tham gia: Ngày bảo vệ môi trường (mời phụ huynh cùng trồng cây, vệ sinh sân trường), các ngày hội ở trường như: Khai giảng năm học mới, tết trung thu, hội thi của trẻ.

Tổ chức ngày hội của cô và mẹ, tổ chức sinh nhật cho trẻ để mẹ và cô cùng tham gia với trẻ, cho trẻ được cùng nhau làm những món quà dành tặng cho mẹ và cô của mình. Tổ chức ngày hội chợ xuân…

 Kết hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể để tổ chức cho trẻ đi tham quan, thực tế ở một số nơi (nghĩa trang liệt sỹ, trường học khác…).

    Phối kết hợp với phụ huynh để cho trẻ được trải nghiệm một số công việc như: Trẻ được trải nghiệm công việc của bác nông dân hay cô chú công nhân và công việc của một số ngành nghề khác. Đây là hoạt động không chỉ để giáo dục nhân cách cho trẻ mà còn rèn kỹ năng sống cho trẻ từ trong thực tế.

Giáo viên và phụ huynh cùng tổ chức sinh nhật cho trẻ

         Từ những hoạt động trên bản thân tôi nhận thấy việc giáo dục nhân cách cho trẻ ở trường đạt hiệu quả cao. Để làm được những điều đó người giáo viên mầm non phải cố gắng tu dưỡng về năng lực chuyên môn cũng như rèn luyện phẩm chất đạo đức, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Đặc biệt với những bạn trẻ bắt đầu vào nghề và đang chập chững với nghề, để tồn tại và trở thành một giáo viên mầm non giỏi, trước hết hãy tập làm “mẹ”. Yêu trẻ không chỉ bằng lời nói, bằng suy nghĩ mà bằng chính hành động, bởi: “Càng yêu nghề bao nhiêu, càng yêu người bấy nhiêu”. Nghề giáo viên mầm non với biết bao khó khăn, lo toan và áp lực, nhưng với tình yêu trẻ, yêu nghề, những cô giáo mầm non hôm qua, hôm nay và mai sau đã và đang tiếp bước xây dựng trang sử cho ngành giáo dục mầm non ngày càng phát triển.

 

 

 

                                                                                                


TIN VIDEO

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TRƯỜNG MẦM NON KHƯƠNG HÀ

Địa chỉ: Thôn Khương Hà 4, Hưng Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình

Email: mn_khuongha@quangbinh.edu.vn

Website: mnkhuongha.edu.vn